มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานครุสภา

มาตรฐานบัณฑิตตามมาตรฐานครุสภา


มาตราฐานครุสภา

การเรียนวิชาพัฒนารูปแบบการสอนวิทย์


1.ความเป็นครู

คุณลักษณะของครูที่ดี เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันอย่างเป็นระบบ เพื่อเสริมสร้างความเป็นครูจากการเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ในการจัดการเรียนการสอน ผู้สอนต้องคำนึงถึงวิธีการเรียนรู้ ความสนใจและความสามารถของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง



2.ปรัชญาการศึกษา
-พฤติกรรมนิยม


-ปัญญานิยม

-มนุษย์นิยม

-สรรค์สร้างนิยม


การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้

การจัดการเรียนรู้ เหมาะสมกับสติปัญญาของผู้เรียน

การคิดแบบอิสระ กล้าแสดงที่จะแสดงความคิดเห็น

การเรียนรู้เป็นทีม การนำข้อผิดพลาดของตัวเองมาเป็นบทเรียน ทำให้เกิดการสร้างสรรค์ความรู้


3.ภาษาและวัฒนธรรม


ใช้ภาษาที่เรียบง่าย ไม่เป็นทางการ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนไม่ซับซ้อน วัฒนธรรมจะเปิดรับอย่างอิสระโดยผ่านการไตร่ตรองให้เหมาะสมกับการจัดการเรียนการสอน


4.จิตวิทยาสำหรับครู


เป็นผู้ชี้แนะแนวทางให้กับผู้เรียนและพัฒนาตามศักยภาพของแต่ละบุคคล


5.หลักสูตร

พัฒนาหลักสูตรให้มีความหลากหลาย และประเมินหลักก่อนและหลังการใช้หลังสูตร


6.การวัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน

มีภาวะผู้นำในการบริหารจัดการชั้นเรียนร่วมถึงการสื่อสารได้อย่างมีคุณภาพ


7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้

การวิจัยสามารถทราบถึงปัญหา และนำไปแก้ปัญาในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนของผู้เรียน


8.นวัฒกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา


สามารถแสวงหาแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน และสามารถเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศ


9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้


การวัดและการประเมินผลเป็นไปตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละบุคคลตามความเป็นจริงเมื่อเกิดข้อผิดพลาด สามารถปรับปรุง แก้ไข และพัฒนาต่อไปได้


10.การประกันคุณภาพการศึกษา


เป็นการประกันคุณภาพที่ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนได้ครบถ้วนตามวัตถุประสงค์



11คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ


รู้จักแยกแยะความถูกผิด มีเหตุผล รู้จักแบ่งปันความรู้เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนร่วม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น